Bộ Công Thương

Cục thương mại điện tử và kinh tế số

Giải pháp nào để ngăn chặn hàng giả hàng nhái tràn lan cận Tết Giáp Thìn 2024

18/01/2024

Vào những tháng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tình trạng hàng giả hàng nhái có dấu hiệu tăng mạnh và được bày bán tràn lan trên thị trường hàng hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và sự cạnh tranh trong nền kinh tế. Để ứng phó với điều này cần sự vào cuộc sát sao của các cơ quan quản lý cũng như sự phối hợp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để hạn chế tình trạng trên, vừa qua Tổng Cục Quản lý thị trường cũng đã ban hành kế hoạch số 09/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhằm mục đích tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại; chú trọng kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Bên cạnh đó, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương) cũng đã và đang triển khai hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode nhằm theo dõi nguồn gốc và xác thực hàng chính hãng. Hệ thống này được Trung tâm tin học và Công nghệ số vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn giúp doanh nghiệp quản lý và thiết lập thông tin tem chống giả toàn diện. Hệ thống tạo tem và thiết lập thông tin giới hạn lượt quét, mã QRcode trên tem là QRcode biến đổi, tem trên từng sản phẩm hoàn toàn khác nhau dù thuộc cùng một lô sản xuất cũng không giống nhau, thông tin sản phẩm sau khi quét sẽ thể hiện đầy đủ nhà máy sản xuất, kho, nhà phân phối, ngày sản xuất, hạn sử dụng, doanh nghiệp có thể lựa chọn tách nhỏ lô tem để dễ dàng quản lý, lựa chọn thời điểm kích hoạt tem và giới hạn sử dụng của sản phẩm. Với tính năng này, người dùng sẽ có thể đối chiếu thông tin sản phẩm, kiểm tra tính chính xác của thông tin trên nhãn dán và thông tin được nhà sản xuất, nhà phân phối cung cấp.

Tin khác

25/10/2024 - 

Online Friday 2024: lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

11/07/2024 - 

Xuất khẩu trực tuyến: Cánh cửa đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế

14/02/2024 - 

Flagship Store – Gian hàng địa phương trên các sàn Thương mại điện tử

26/05/2022 - 

Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2022 qua kênh phân phối truyền thống và thương mại điện tử

04/04/2023 - 

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La phát triển thương mại điện tử

Bản quyền thuộc về Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA)