Bộ Công Thương

Cục thương mại điện tử và kinh tế số

Hội thảo giải pháp SMS order: Bước tiến mới trong việc hoàn thiện các giải pháp hạ tầng cho thương mại điện tử

23/05/2018

Sáng ngày 23/5/2018, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Phát triển hạ tầng SMS và Dịch vụ viễn thông dành cho thương mại điện tử (TMĐT), giới thiệu giải pháp SMS Order.

Hội thảo là cơ hội nhằm trao đổi và tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng dịch vụ tin nhắn hiển thị thương hiệu (SMS Brandname) phù hợp với nhu cầu và đặc thù của hoạt động kinh doanh trực tuyến, trên cơ sở phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động (Viettel, Vinaphone, Mobifone…)

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) cho biết, doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam năm 2017 đạt khoảng 6,2 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng 24% so với năm 2016. Việc ứng dụng rộng rãi giải pháp tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu (còn gọi là SMS Brandname) giúp người dân, doanh nghiệp, khách hàng được hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, kiểm tra thông tin; góp phần tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho các dịch vụ hành chính công, cũng như xây dựng uy tín cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Theo đó, giải pháp SMS order bao gồm 3 gói tin tương ứng với nhu cầu của từng đơn vị TMĐT trải dài trong toàn bộ quá trình xử lý đơn hàng đảm bảo việc xác thực, tăng uy tín và tỷ lệ thành công cho các đơn hàng TMĐT. Về chi phí, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm đến 60% giá thành so với việc gửi tin nhắn SMS truyền thống với các gói tin được nhà mạng đưa ra lần lượt như sau: Gói 3 tin nhắn 800đ, gói 5 tin nhắn 1.150đ, Gói 7 tin nhắn là 1.600đ. (Theo mức công bố của Viettel, hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để đưa ra chính sách trong Quý II/2018).

Được thiết kế dưới dạng các mẫu tin nhắn, giải pháp này giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng trong quá trình mua, nhận hàng cũng như phản hồi các ý kiến trong quá trình mua hàng trực tuyến. Giải pháp này cũng cho phép các doanh nghiệp TMĐT xây dựng kịch bản để gửi tin tới khách hàng mua hàng với rất nhiều lựa chọn nhằm cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm trực tuyến, cụ thể:

– Gửi xác nhận đặt hàng thành công và thanh toán thành công.

– Gửi thông tin về tình trạng đơn hàng khi khách hàng đặt hàng thành công.

– Thông báo tình trạng giao hàng.

– Gửi thông tin xác nhận giao hàng thành công

– Gửi thông tin về điểm thưởng và tích luỹ trong quá trình mua hàng

– Gửi tin nhắn mời tham gia đánh giá chất lượng mua hàng và chăm sóc khách hàng của trang thương mại điện tử.

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương)

Ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom

Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu và rộng với thế giới, việc hiện đại hóa hoạt động quản lý nhà nước, triển khai xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, thực thi pháp luật trên nền tảng ứng dụng công nghệ, giải pháp hiện đại là xu hướng quan trọng, được Bộ Công Thương lựa chọn triển khai toàn diện, nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao với vai trò là đơn vị chủ quản lĩnh vực thương mại, công nghiệp của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và nền kinh tế số nói chung là chủ trương quan trọng mà lãnh đạo Bộ Công Thương đã giao cho Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, chương trình Hội thảo với chủ đề về phát triển các giải pháp hạ tầng cho thương mại điện tử trên nền tảng viễn thông, dịch vụ SMS nằm trong chủ trương của Bộ Công Thương nhằm tìm ra, giới thiệu các giải pháp tối ưu cho hoạt động thương mại điện tử nước nhà.

Bà Lê Thị Bích Thủy – Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông VMG

Sau những chia sẻ tại Hội thảo của ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương); ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom; bà Lê Thị Bích Thủy – Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông VMG, các đại biểu đã cùng tham gia trao đổi, thảo luận về hạ tầng viễn thông cho thương mại điện tử và SMS order.

Các nhà mạng và doanh nghiệp viễn thông bao gồm Viettel Telecom, Vinaphone, Mobifone, Công ty Cổ phần Truyền Thông VMG là các đối tác triển khai chương trình EcomSMS đặt mục tiêu triển khai ngay trong năm 2018 đến tất cả các tỉnh thành và doanh nghiệp có nhu cầu trên toàn quốc với cam kết đảm bảo về chất lượng hạ tầng và dịch vụ thông suốt.

Tin khác

05/11/2024 - 

Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử

06/04/2018 - 

Công nghiệp 4.0 – Xu thế, tác động và định hướng

21/08/2023 - 

Sàn Đặc sản địa phương – Mô hình phân phối đặc sản qua Sàn thương mại điện tử

25/09/2020 - 

Yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm thiết bị không dây không có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy

23/11/2022 - 

Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2022”

Bản quyền thuộc về Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA)