Bộ Công Thương

Cục thương mại điện tử và kinh tế số

Đối thoại Thương mại số trong ASEAN

28/10/2020

Trong khuôn khổ hoạt động Năm ASEAN 2020, Ủy ban Điều phối về thương mại điện tử trong ASEAN đã phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển kinh tế ASEAN (ERIA) tổ chức Đối thoại trực tuyến thương mại số trong ASEAN vào chiều ngày 28/10/2020 bằng hình thức trực tuyến.

Buổi Đối thoại có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử thuộc HIệp hội Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Ủy ban Châu Âu, Trung tâm Thương mại Châu Á, Google, UPS… cùng gần 200 người tham dự.

Đối thoại trực tuyến diễn ra trong bối cảnh dịch covid-19 hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng. Vì vậy, Đối thoại hướng đến những nội dung quan trọng góp phần tăng cường và phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh dịch Covid hiện nay. Nội dung của buổi đối thoại gồm 3 phần chính bao gồm: Chính sách thúc đẩy thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp ASEAN đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; Tăng cường niềm tin của người tiêu dùng đối với các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử; Thương mại số xuyên biên giới.

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với tư cách Trưởng nhóm ACCEC 2020 cho biết, hiện nay, phần lớn các nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng và mua sắm của mọi người thay đổi dẫn đến việc mua sắm online đã trở thành một phương thức giao dịch thuận tiện đồng thời là cơ hội thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Theo thống kê của Kantar Consulting Group, thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á đã có sự tăng trưởng vượt bậc từ 5.5 tỷ USD vào năm 2015 lên tới 38 tỷ USD năm 2019 và dự kiến đạt 150 tỷ USD vào năm 2025. Trong suốt giai đoạn diễn ra dịch Covid-19, thương mại điện tử có bước nhẩy vọt với mức tăng 41% chỉ trong 3 tháng so với mức tăng trung bình 22% của năm 2020.

Thông qu 3 phiên thảo luận, các chuyên gia đều cho rằng, việc thiết lập một môi trường pháp lý về thương mại điện tử hài hòa trong khu vực là nhân tố quan trọng để thúc đẩy thương mại điện tử, thương mại số. Trong thời gian qua, ASEAN đã thông qua nhiều văn kiện thương mại điện tử trong ASEAN như Chương trình làm việc về thương mại điện tử ASEAN 2017-2025, Khung Hội nhập số và Chương trình hành động trong ASEAN và Hiệp định thương mại điện tử ASEAN với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và hội nhập số trong thời gian tới.

Tin khác

22/06/2023 - 

Phân phối kênh TMĐT, hướng đi cần thiết cho nông sản khu vực Vùng đồng bằng sông Cửu Long

23/03/2023 - 

Tuổi trẻ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số học tập truyền thống – cống hiến tương lai

09/06/2023 - 

Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương

27/08/2024 - 

Nhìn lại sự phát triển Social Commerce tại Việt Nam 

21/07/2023 - 

Hợp đồng điện tử có tích xanh: Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bản quyền thuộc về Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA)