Bộ Công Thương

Cục thương mại điện tử và kinh tế số

Giải pháp tem truy xuất giúp doanh nghiệp loại bỏ vấn nạn hàng giả, hàng nhái

10/09/2023

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường và không gian mạng đang diễn ra ngày một phức tạp và trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cùng hợp sức vào cuộc để giải quyết, nhưng tình trạng này vẫn ngày càng gia tăng với mức độ và thủ đoạn tinh vi hơn. Đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Còn người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình.

Bảo vệ người tiêu dùng để doanh nghiệp phát triển bền vững

Hàng giả, hàng nhái mang đến những hậu quả nặng nề cho người sử dụng, cho doanh nghiệp sản xuất hàng thật, hàng chất lượng và cả sự bình ổn về kinh tế, xã hội nước ta. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái đã tác động tiêu cực đến uy tín của những doanh nghiệp chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc “tẩy chay” với sản phẩm.

Để góp phần phối hợp cùng cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, người tiêu dùng nên nâng cáo ý thức tìm kiếm và mua hàng của mình,  mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh. Trước khi mua hàng, cần tìm hiểu thật kỹ các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả của sản phẩm. Khi mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa. Nhận đầy đủ các chứng từ có liên quan đến việc mua sản phẩm như hóa đơn, phiếu bảo hành…

Để bảo vệ cho người tiêu dùng và cho chính mình, các doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình. Cung cấp thông tin về mặt hàng do công ty sản xuất, các dấu hiệu nhận biết sản phẩm. Phối hợp với các lực lượng chức năng, với cộng đồng xã hội bảo vệ thương hiệu của mình. Sử dụng các giải pháp chứng thực hàng hóa cho các sản phẩm…

Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tạo liên kết chặt chẽ hơn đưa ra thông tin hai chiều liên tục tránh kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung.

Công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước

Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, mới đây Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương  đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử.

Hệ thống này được Trung tâm tin học và Công nghệ số (CID) vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/. Vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.

Phần mềm này sẽ chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện; Cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp & khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.

Phát hiện ra những sản phẩm giả, hàng nhái

Là doanh nghiệp sản xuất rượu truyền thống và đã từng phát hiện sản phẩm giả của công ty mình được bày bán ngang nhiên trên thị trường, ông Dương Văn Quý, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam chia sẻ, bản thân ông cũng không ngờ sản phẩm rượu Gồ của công ty mình bị làm nhái tinh vi đến vậy. Giải quyết điều này, công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam đã nghiên cứu và chọn áp dụng giải pháp dán tem truy xuất của Trung tâm CID để bảo vệ cho chính mình và người dùng.

Ảnh dán tem truy xuất của sản phẩm rượu Gồ tại Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam

Ông Quý chia sẻ thêm về câu chuyện của công ty mình trải qua những giai đoạn khó khăn khi vừa cạnh tranh với các nhãn hàng khác, lại vừa phải loại trừ hàng giả hàng nhái  trong giai đoạn vượt khó thời kỳ đại dịch vừa rồi: “Trong giai đoạn dịch covid bùng phát, các phương thức bán hàng nông sản truyền thống gặp khó khăn gián đoạn thì phương thức bán hàng qua TMĐT và mạng xã hội như Facebook, tiktok, zalo… đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt và ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Có trường hợp điển hình là trong 1 buổi livestream trên tiktok, một người nông dân trồng cam đã bán được 72 tấn cam Quỳ Hợp Nghệ An.

Tuy nhiên sau thành công đó, rất nhiều nhà vườn trồng cam khác ở những vùng lân cận đã lấy nhãn hiệu cam Quỳ Hợp Nghệ An để trà trộn sản phẩm cam của mình. Dẫn tới người tiêu dùng cũng ko thể phân biệt được đâu là cam Quỳ Hợp Nghệ An, đâu là cam của những vùng trồng khác. Điều này dẫn tới nhãn hiệu cam Quỳ Hợp Nghệ An bị ảnh hưởng và người tiêu dùng cũng mất niềm tin khi mua hàng qua TMĐT và mạng xã hội.

“Rất may mắn khi tham dự 1 buổi Hội nghị do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức, tôi được biết tới giải pháp tem truy xuất của Trung tâm Tin học và Công nghệ số. Ngay lập tức tôi đã tìm hiểu và thấy giải pháp này rất phù hợp với sản phẩm rượu Gồ.” ông Quý chia sẻ và giải thích thêm: “Bộ tem truy xuất sản phẩm này, bên ngoài được in hình logo dành riêng cho DN. Với 1 mã quét duy nhất cho mỗi 1 sản phẩm. Bộ tem được phủ bạc và chỉ quét được duy nhất 1 lần. Khi quét lần 2 sẽ nhận được thông báo tem này đã được sử dụng. Do đó, tôi rất yên tâm cho các sản phẩm rượu Gồ đã dán bộ tem này mà không sợ bị làm giả.

Ngoài ra khi hiện giao diện trên màn hình thì thay vì phải lên trang web của doanh nghiệp thì tất cả nội dung liên quan tới sản phẩm hay thông tin quy trình sản xuất đều được hiển thị đầy đủ. Và tất cả thông tin này đều do doanh nghiệp  tự tay đăng lên và được kiểm duyệt của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Giải pháp tem truy xuất của Trung tâm CID đã cấp thông tin định danh độc nhất được gắn trên sản phẩm rượu Gồ. Sử dụng tem truy xuất, người tiêu dùng có thể quét mã sản phẩm hoặc nhập thông tin vào website để kiểm tra thông tin và nguồn gốc sản phẩm rượu Gồ. Giải pháp này đã giúp cho công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam phát hiện ra những sản phẩm giả, hàng nhái hoặc hàng giả mạo có thể gây hại cho người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.

Từ khi có bộ tem cho sản phẩm rượu Gồ, các khách hàng của tôi rất yên tâm khi sử dụng. Nhiều người còn mua để tặng người thân và bạn bè của họ.

Bộ tem truy xuất cho sản phẩm rượu Gồ được các cơ quan ban ngành đánh giá rất cao. Tiêu biểu các sản phẩm của rượu Gồ từ khi đồng hành cùng bộ tem truy xuất đã đạt giải cao trong các cuộc thi cũng như xuất hiện tại những hộp quà tặng của Đảng và nhà nước trong những dịp lễ trọng đại và những ngày Tết cổ truyền.

Giải pháp tem truy xuất kết hợp với giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương bán hàng trên nền tảng TIKTOK sẽ là một phương thức bán hàng phổ biến trong tương lai gần. Sự kết hợp này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ và vô cùng tiềm năng.

Tôi tin rằng với giải pháp này sẽ là sự kết hợp hợp hoàn hảo trong dịch vụ chăm sóc khách hàng  một cách tận tâm và đầy uy tín. Đó chính là một trong những lý do khách hàng sẽ quay lại với doanh nghiệp chúng ta rất nhiều lần.”

Việc đấu tranh để loại bỏ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là nhiệm vụ không chỉ của riêng doanh nghiệp, cá nhân hay cơ quan chức năng nào mà phải là công việc toàn xã hội cùng chung tay hợp sức, mà hơn ai hết là doanh nghiệp cần phải tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Tin khác

23/05/2023 - 

Nâng cấp hệ thống vé điện tử ứng dụng biên lai điện tử tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

12/05/2022 - 

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

21/08/2023 - 

Sàn Đặc sản địa phương – Mô hình phân phối đặc sản qua Sàn thương mại điện tử

23/05/2018 - 

Hội thảo giải pháp SMS order: Bước tiến mới trong việc hoàn thiện các giải pháp hạ tầng cho thương mại điện tử

27/08/2024 - 

Nhìn lại sự phát triển Social Commerce tại Việt Nam 

Bản quyền thuộc về Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA)