Bộ Công Thương

Cục thương mại điện tử và kinh tế số

Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 và khai mạc Tháng khuyến mại tập trung đợt 2 năm 2022 – Mùa mua sắm “Shopping Season”

02/12/2022

Chiều ngày 01/12/2022, tại TP HCM, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp cùng UBND TP HCM (Sở Công Thương) tổ chức Lễ Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 và khai mạc Tháng khuyến mại tập trung đợt 2 năm 2022 – Mùa mua sắm “Shopping Season”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đến tham dự và chỉ đạo tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM; ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM; bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành TP HCM; Lãnh đạo các doanh nghiệp: AccessTrade, TikTok, ViettelPost, VietnamPost và hơn 200 khách mời là đại diện các trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp tham gia Chương trình khuyến mại…

Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday thường niên. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng cùng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số.

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, Tháng khuyến mại tập trung trên địa bàn Thành phố đã được triển khai nhiều năm qua với sự hưởng ứng tham gia của nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Cùng với tháng khuyến mại tập trung quốc gia, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2022 là khoảng thời gian để người tiêu dùng cả nước và du khách quốc tế có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên môi trường trực tuyến trong ngày hội mua sắm lớn cuối năm, đồng thời, được hưởng các ưu đãi về giá và hàng hóa đảm bảo xuất xứ, chất lượng. Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng, tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn thương mại điện tử, mở rộng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, giúp tăng trưởng doanh thu trực tuyến và phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu.

Cùng với hiệu ứng cộng hưởng từ các chương trình của Bộ Công Thương, Chương trình Tháng khuyến mại tập trung đợt 02 trên địa bàn Thành phố đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng.Tính đến ngày 29/11/2022, tuy mới triển khai được 1/3 thời gian nhưng đã có 3.326 doanh nghiệp tham gia với 6.981 chương trình khuyến mại, tăng mạnh so với đợt 01 năm 2022 (diễn ra từ 15/6-15/7/2022), thu hút 1.298 doanh nghiệp và 5.488 chương trình khuyến mại. Kết quả này đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khen ngợi trong buổi làm việc với Thành phố mới đây, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung cầu hàng hóa và đặc biệt là kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Tận dụng tối đa sức mạnh của các nền tảng trực tuyến

Thông tin thêm về “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2022”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, ngay đầu tuần này 29/11, tại Trụ sở của Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ tổ chức cuộc Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam. Tính đến 18 giờ ngày 01/12, 6 tiếng trước khi chương trình bắt đầu thì đã có khoảng hơn 70.000 sản phẩm chính hãng, với hơn 500 chương trình khuyến mãi của 370 nhà bán hàng là các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử tham gia vào khuyến mãi sự kiện 60h Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam. Người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào địa chỉ website chính thức của chương trình www.OnlineFriday.vn từ 0h đêm ngày 02/12/2022 để tìm kiếm sản phẩm và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ tại buổi lễ

Một điểm mới nổi bật trong chương trình Online Friday năm 2022 là sự tham gia của các nhãn hàng, thương hiệu sản xuất nổi tiếng và uy tín, 17 thương hiệu nổi tiếng, bao gồm các thương hiệu như Oppo, Aristino, Canifa, Bitis, theFaceshop, Wiibike, Nagakawa, Coolmate, Vua Nệm, v.v… sẽ tổ chức các chương trình Livestream về sản phẩm chính hãng trong 60 giờ liên tục trên nền tảng số TikTok. Chương trình sẽ tiếp cận 60 triệu người tiêu dùng với trên 100 triệu lượt Top View trên nền tảng số TikTok Việt Nam. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ tổ chức hoạt động săn iphone 14 Pro Max giá 1000đ cùng hàng nghìn quà tặng trị giá vào khung giờ đặc biệt trong 60 giờ livestream, từ 0h ngày 02 tháng 12 đến 12h trưa ngày 04 tháng 12.

Năm nay, Ban tổ chức cũng cung cấp tính năng hỗ trợ người tiêu dùng xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thì có thể kích chuột vào nút báo xấu trên mỗi sản phẩm. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận và xử lý các sản phẩm và doanh nghiệp có liên quan đến các sản phẩm này.

Chương trình Online Friday năm 2022 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã từng bước thích ứng linh hoạt và hiệu quả sau đại dịch COVID-19 cũng như trước các biến động khôn lường từ tình hình khu vực và thế giới. Doanh nghiệp cũng trở lại với nhịp sản xuất kinh doanh với nhiều sự thay đổi về phương thức và mô hình ứng dụng công nghệ số. “Ban tổ chức Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 kỳ vọng Chương trình sẽ tiếp tục mang đến cho người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa chính hãng, an toàn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng cũng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.” bà Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ tại buổi lễ.

Bảo vệ hàng chính hãng và đấu tranh chống gian lận thương mại

Chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 52-NQ/TW năm 2019 đã xác định rõ mục tiêu: “Tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái”. Do đó,  Bộ Công Thương xác định xây dựng, phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của tái cấu trúc nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu chỉ đạo tại sự kiện

Việc phát triển thương mại điện tử cũng đặt ra những yêu cầu mới trong việc bảo vệ thị trường, bảo vệ hàng chính hãng và đấu tranh chống gian lận thương mại. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tại buổi lễ Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân  đã yêu cầu Ban tổ chức của Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam cần đảm bảo những yếu tố sau:

Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.

Hai là, cần nâng cao và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ tham gia.

Ba là, ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông thể thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Bốn là, cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.

Năm là, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm.

Cuối cùng là cần thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử như: thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết, các nền tảng mạng xã hội… nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử, tăng trưởng doanh số và phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh – Thành viên Ban tổ chức và Lãnh đạo các doanh nghiệp đã thực hiện nghi thức bấm nút chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022.
Chương trình sẽ tiếp tục mang đến cho người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng cũng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.

Qua 9 lần tổ chức, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 đã và đang xây dựng giải pháp thương mại bằng công nghệ hướng tới phục vụ lợi ích, mang lại tiện ích cho người dân, người tiêu dùng, cũng như giúp doanh nghiệp kinh doanh, thương mại trên nền tảng công nghệ số, tạo dựng niềm tin với khách hàng. Tính đến 18 giờ ngày 1/12, 6 tiếng trước khi Chương trình bắt đầu thì đã có khoảng hơn 70.000 sản phẩm chính hãng của 400 nhà bán hàng là các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử tham gia vào khuyến mãi trong Chương trình trong đó sản phẩm của 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đều đã được đưa lên hệ thống. Ngoài ra, các doanh nghiệp (Con cưng, Biti’s, Vascara, Juno, Fahasa, MB Bank, VP Bank, Techcombank, VIB, Aididas, Hoàng Phúc, Highlands, Traveloka, Bamboo, Mytour, Unica, Monkey Junior, ACFC, Coolmate, Hnam mobile, Unilever,Decathon,Unilever, …) đã đưa lên hơn 500 chương trình khuyến mãi đặc biệt trong khoảng thời gian này. Người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trên Online Friday sẽ được dẫn thẳng link đặt hàng tại các website của doanh nghiệp. Chương trình 60 giờ livestream – Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2022 diễn ra trên môi trường trực tuyến (https://onlinefriday.vn/ và  nền tảng TikTok) với hơn 800 sản phẩm, dịch vụ được giảm giá đặc biệt từ doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn trong đó có: Canifa, Oppo, Aristino, Bitis, Thefaceshop, Vua Nệm, Wiibike… Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ tổ chức hoạt động săn iphone 14 Promax giá 1000đ vào khung giờ đặc biệt trong 60 giờ livestream.

Tin khác

28/10/2020 - 

Đối thoại Thương mại số trong ASEAN

23/03/2023 - 

Tuổi trẻ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số học tập truyền thống – cống hiến tương lai

07/09/2023 - 

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tạo đà bứt phá phát triển thương mại điện tử

08/04/2024 - 

Kết hợp công nghệ vào quản lý chuỗi cung ứng bền vững: giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

20/07/2023 - 

Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua thương mại điện tử liên kết vùng

Bản quyền thuộc về Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA)